Vệ sinh và bảo dưỡng xích

ducquangtb90

New member
Nhắc đến xích dòng xe đạp thể thao hay đặc biệt là dòng xe đạp địa hình thì ai cũng ngại, bẩn, lằng nhằng, loằng ngoằng, lem nhem. Dù bạn chỉ đi quanh quanh trong khu đô thị, thì kiểu gì một thời gian sau xích vẫn cứ đen sì. Một số bạn khác thì để lâu không đi, vứt ngoài mưa nắng nên sợi xích rỉ hoen, đến khi cần thì cứng quèo lại và chỉ chực nhẩy ra khỏi líp.
Để vệ sinh xích cho sạch thì rất ngại, nếu quá bẩn hoặc quá khô, các bạn dùng RP7 xịt sạch cũng được. Sau khi xích sạch rồi thì phải bôi trơn, ai cũng sẽ nghĩ đến dầu luyn nhưng đấy là phương án tồi, vì dầu nhớt rất nhanh bám bẩn và làm cho sợi xích càng khủng khiếp hơn. Một số bạn khác thì lại dùng loại bình xịt xích (dùng cho xe máy) giá 250k to như bình xịt gián.
Tôi thì dùng phương án diesel, dùng dầu diesel vừa để làm sạch, vừa để bôi trơn luôn. Một lọ diesel nửa lít có thể dùng tới 10 lần vệ sinh xích. Các bạn chú ý khi đi mua dầu, vì vòi bơm dầu to hơn miệng chai nước, nên cần có phễu mới bơm được. Tôi không có phễu nên dùng chai Coca nhựa cắt đôi, rất may miệng chai này lại hơi nhỏ hơn bình thường nên cho vừa khít như phễu.
Để thực hiện, các bạn cần chuẩn bị:
– 100cc dầu diesel (khoảng 1/3 cái bát nhựa là đủ). Xích sạch chỉ cần bôi trơn thì nửa chỗ dầu ấy là thừa.
– Bát nhựa cũ + bàn chải cũ.
– Găng tay nylon, loại dùng nhà bếp 1 lần rồi bỏ.
– Khẩu trang.
– Giấy vệ sinh.
Các bạn nên che chỗ vành lốp lại để tránh dầu bẩn bắn ra dính vào lốp. Việc vệ sinh này nên làm ngoài trời để mùi dầu đỡ ám, các bạn cũng nên đeo khẩu trang.
Chuyển xích ra đĩa to-líp nhỏ, rửa từng đoạn bằng với miệng bát nhựa rồi quay tiếp đoạn sau. Nếu xích quá bẩn thì có thể phải thay một lần dầu mới. Sau khi rửa xong thì nên lấy giấy vệ sinh chùi sạch luôn cho khô.
 
Bên trên